கண்ணகி வரலாறு | Kannagi History in Tamil
Kannagi History in Tamil – சிலப்பதிகாரம் என்றாலே நம் நினைவுக்கு முதலில் வருவது கண்ணகி தான். சிலப்பதிகாரம் என்று அழைக்கப்படுவதற்குக் காரணம் கண்ணகி. சிலம்பு + அகமாரி = சிலப்பதிகாரம் சிலம்பத்தில் இருந்து சிலப்பதிகாரம் என்ற பெயர் வந்தது. சிலப்பதிகாரம் இளங்கோவடிகளால் இயற்றப்பட்டது. ஐந்து பிரதிகளில் முதன்மையான சிலப்பதிகாரம், அதன் தோற்றத்தின் கதையிலிருந்து அதன் பெயரைப் பெற்றது. கண்ணகி என்பது ஒழுக்கத்தின் மற்றொரு பெயர்.
Table of contents
- கண்ணகி வரலாறு | Kannagi History in Tamil
- கோவலன் கண்ணகி திருமணம்:
- கோவலன் பாதை மாறிய தருணம்:
- செல்வத்தை இழந்த கோவலன்:
- கோவலன் கண்ணகியுடன் மீண்டும் இணைகிறார்:
- கோவலன் காற்றாலைகளை விற்க முயன்றான்.
- மன்னன் மனைவியிடமிருந்து சங்கு திருடிய பொற்கொல்லன்:
- கோவலன் கொலையின் வரலாறு:
- வழக்கு காதை பாடல்:
- மதுரையை எரித்த கண்ணகி:
- கண்ணகிக்கு அடைக்கலம் கொடுத்தது யார்?
- கண்ணகி கோவில்
- அடிக்கடி கேட்கப்படும் கேள்விகள்
கண்ணகி பெண்களின் தைரியம், ஆளுமை மற்றும் அஞ்சாத பேச்சுத்திறன் ஆகியவற்றை எடுத்துக்காட்டுகிறாள். செய்யாத குற்றத்திற்கு கணவன் தண்டனை பெற்றதால் மதுரையை கோவத்தில் எரித்த கண்ணகியின் வாழ்க்கை வரலாற்றை இக்கட்டுரையில் காண்போம்.
கோவலன் கண்ணகி திருமணம்:
Kannagi History in Tamil – கோவலன் காவிரிப்பூம்பட்டிநாட்டின் பெரும் வணிகரான மாசத்துவின் மகன். தந்தை பெரிய தொழிலதிபர் என்பதால் கோவலன் பணக்காரனாக வளர்கிறான். காவேரிபூம்பட்டினத்தைச் சேர்ந்த தொழிலதிபர் மாநாயக்காவின் மகள் கண்ணகியும் வசதியான வீட்டில் வளர்ந்தவர்.
இருவருக்கும் திருமணம் செய்து வைக்க பெற்றோர் முடிவு செய்துள்ளனர். அவர்களின் திருமண வாழ்க்கை நன்றாக சென்று கொண்டிருந்தது. இது வரை மாதவி கோவலன் அவள் வாழ்வில் வந்தால் ஒழிய. கோவலனின் வாழ்வில் மாதவி வந்ததும், கண்ணகியைப் பிரிந்தான். அதை பற்றி தெரிந்து கொள்ள இந்த பதிவை தொடர்ந்து படியுங்கள்.
கோவலன் பாதை மாறிய தருணம்:
Kannagi History in Tamil -கோவலன் மற்றும் கண்ணகி இருவரும் தங்கள் திருமண வாழ்க்கையில் மகிழ்ச்சியாக இருந்தனர். இருப்பினும், கோவலன் சிறுவயதிலிருந்தே இசைப் பிரியர் மற்றும் பல இசைக்கருவிகளை வாசித்தார். அவருக்கு இசை மட்டுமல்ல கலையும் பிடிக்கும். அதனால் எல்லாக் கலைகளையும் ரசிக்கும் பழக்கம் அவருக்கு இருந்தது.
இந்நிலையில் பூம்புகாரில் நடனமாடிக்கொண்டிருந்த மாதவியை ஒருமுறை கோவலன் சந்தித்தான். கோவலன் அவள் நடனம் விரும்பி அவளுடன் வாழ விரும்பினான். மாதவி கோவலனின் விருப்பத்திற்கு சம்மதித்து கோவலனுடன் ஒரே வீட்டில் வசிக்க ஆரம்பித்தாள்.
இந்தச் சமயத்தில்தான் கோவலன் கண்ணகியைப் பிரிந்து மாதவியுடன் நிரந்தரமாக வாழத் தொடங்கினான். கணவன் தன்னை விட்டு பிரிந்து வேறொரு பெண்ணுடன் இருப்பதால் கண்ணகியோ மிகவும் மன உளைச்சலுக்கு ஆளாகிறாள்.
யாரையும் குறை சொல்லாமல் கணவனைப் பிரிந்த கோவலனுடன் எப்படிப் பழகுவது என்று கண்ணகி நினைத்தால்.
செல்வத்தை இழந்த கோவலன்:
மாதவியுடன் ஒரே வீட்டில் தங்கியிருந்த கோவலன், மாதவியின் மீது ஆழ்ந்த காதல் கொண்டிருந்தான். இதனால் மாதவி அவர் என்ன கேட்டாலும் தயங்காமல் செய்தார். மாதவியுடன் இருந்தபோது கோவலனின் உணர்வுகள் மந்தமானவை என்றே சொல்ல வேண்டும்.
மாதவி கோவலன் என்றால் கொஞ்சம் கொஞ்சமாக வாங்கக்கூடிய செல்வம். இறுதியில் கோவலன் மாதவியிடம் இருந்த செல்வம் அனைத்தையும் பறித்துக்கொண்டான். இந்நிலையில் மாதவி கோவலனிடம் இருந்து விலகத் தொடங்கினார். கோவலன் இதை நன்கு உணர்ந்தான்.
கோவலன் கண்ணகியுடன் மீண்டும் இணைகிறார்:
சிறிது காலத்தில் செல்வத்தை இழந்த கோவலன் மாதவியின் மீது காதல் கொண்டு மீண்டும் கண்ணகியிடம் அடைக்கலம் புகுந்தான். அவளுடைய கணவன் வேறொரு பெண்ணைப் பின்தொடர்ந்து அவளிடம் திரும்பினான், என்ன நடந்தது என்பது பற்றி ஒரு வார்த்தையும் கேட்கவில்லை.
கண்ணகி கோவலனை அந்த அளவுக்கு நேசித்தாள். கோவலன் தன் மனைவியிடம் திரும்பி வந்து அவளைக் கண்டு மனம் உடைந்தான். இப்போது அவள் கையில் என் செல்வம் அனைத்தையும் இழந்துவிட்டேன். எனவே, தன் மனைவியை மதுரைக்குச் சென்று செல்வம் ஈட்டுமாறு வேண்டினான்.
கண்ணகி என்ன கேட்டாலும் உன்னுடன் இருப்பேன். எதற்கும் கவலைப்பட வேண்டாம் என்று கூறிவிட்டு கணவனுடன் மதுரைக்கு கிளம்பினாள்.
கோவலன் காற்றாலைகளை விற்க முயன்றான்.
மதுரைக்கு வந்த கண்ணகி கோவலனிடம் பணமில்லை. கண்ணகி தான் செலவுக்காக அணியும் மாணிக்கத்தால் கோவலனை தனக்கு விற்கச் சொன்னால். அவள் அணிந்திருந்த சங்கு மாணிக்கத்தால் ஆனது. ஒரு கல்லுக்கு ஆயிரக்கணக்கில் செலவாகும். அதை விற்க கோவலன் கடைக்குச் சென்றான்.
மன்னன் மனைவியிடமிருந்து சங்கு திருடிய பொற்கொல்லன்:
பாண்டிய மன்னனின் மனைவி அணிந்திருந்த வளையலைத் திருடிய அரச பொற்கொல்லன் தடுமாறிக் கொண்டிருந்தான். அப்போது போல்கொல்லன் கோவலன் ஒரு காற்றாடியுடன் தெருவில் நிற்பதைக் கண்டு அவனிடமிருந்து தப்பிக்க அதைப் பயன்படுத்தினான். கோவலன் அரசனிடம் பொய் சொன்னதற்காக சிறையில் அடைக்கப்பட்டான்.
கோவலன் கொலையின் வரலாறு:
கோவலன் ஜோதியுடன் நீதிமன்றத்திற்கு அழைத்து வரப்பட்டார். அப்போது அரசன் கேட்கிறான் நீ யார்? மேலும் கோவலன், நான் காவேரிபூம்பட்டினத்தில் வசித்த மாசாது வியாபாரியின் மகன். என் பெயர் கோவலன். செல்வத்தை இழந்து செல்வம் பெற மதுரை வந்தோம்.
எனது மனைவியின் கத்தரிக்காயை விற்க முயன்ற போது படையினர் என்னை கைது செய்தனர். “உண்மையைச் சொல்வதானால், இந்த காற்றாலை என் மனைவிக்கு சொந்தமானது. பாண்டிய மன்னன் அவன் பேச்சைக் கேட்கவில்லை, உடனே அவனைக் கொல்லும்படி கட்டளையிட்டான். அவனது தீர்ப்பின்படியே கோவலன் கொல்லப்பட்டான்.
வழக்கு காதை பாடல்:
தேரா மன்னா செம்பு உடைந்தது
எல்லாருவின் முக்கிய கதாபாத்திரம் வியப்பா
புலரு புங்கன் தீர்த்தோன் என்றாலும்
வாயின் நடுவில் நடுக்கம்
ஆவின் கடமணி உக்குநீர் நெஞ்சு எரிந்தது
அரும்பார்த்தேலின் மகன் அலியின் மகனால் கொல்லப்பட்டார், அங்கு அவர் புகார் செய்தார்
ஈசா ஒரு பெரிய இசை இல்லம்
மசாது ஒரு வணிகரின் மகன்
ஊழலை ஒழிப்போம்
நேற்று மணற்கல்லை உள்ளிடவும்
உங்கள் மூலம் என் பாதங்கள் குணமடைய பிரார்த்திக்கிறேன்
கொலையுண்ட கோவலனின் மனைவி நான்…
கோபத்தில் அரண்மனை அதிரும் என்று சொன்னால் என் பெயர் கண்ணகி நீ கண்ணகி. என் கணவரை விசாரிக்காமல் தீர்ப்பளித்தது தவறு. என் கணவர் கையில் இருந்த சங்கு உடைத்தேன் அது சங்குதான் என்று மாணிக்கம் தெளிவுபடுத்தினார். அதை உடைத்தபோது சங்கு மாணிக்கத்தால் ஆனது தெரியவந்தது.
உடனே கண்ணகி தன் கையில் இருந்த இன்னொரு சங்கு எறிந்தாள், அதில் இருந்த நகைகள் சிதறின. நீதிபதி கேள்வி கேட்காமல் “மன்னா” என்று கத்துகிறார்.
அரசரின் தீர்ப்பு தவறானது. வீழ்ந்த அரசன் நான் இப்போது இறக்க வேண்டும், எழக்கூடாது என்றார். அதைப் பார்த்த மன்னனின் மனைவி, “நீ இல்லாமல் நான் இவ்வுலகில் இல்லை” என்றாள். மனைவியும் இறந்தால்.
மதுரையை எரித்த கண்ணகி:
கற்பு என்பது தனித்துவத்தின் அடையாளம். தன் கண்ணீருக்கு மதுரை மாநகரம் பதில் சொல்ல வேண்டும் என்று எண்ணிய கண்ணகி, என் கணவனைக் கொன்ற நகரம் எரிந்து சாம்பலாகட்டும் என்று சாபமிட்டாள். மதுரை நகரம் முழுவதும் எரிந்து சாம்பலானது. மதுரை முழுவதும் பத்தினியின் சாப மரணத்தைப் பற்றியே பேசிக் கொண்டிருந்தது.
கண்ணகிக்கு அடைக்கலம் கொடுத்தது யார்?
கணவன் இறந்த துக்கத்தில் கண்ணகி வெகுதூரம் நடக்க ஆரம்பித்தால். நடந்து செல்லும் போது அவளது பாதங்கள் ரத்தத்தில் வழிந்தோடியிருந்தன. அவள் கேரள மாநிலத்தின் ஒரு பகுதியான இடுக்கியை அடைந்தாள். அங்குள்ள குராஸின் வீட்டில் தஞ்சம் புகுந்தாள்.
கண்ணீருடன் குற்றம் சாட்டவும். அவள் மரணத்திற்காக நீண்ட நேரம் காத்திருந்தாள். ஒரு நாள் கோவலன் கண்ணகியை தேவலோகத்திற்கு அழைத்துச் சென்றதாக நம்பப்படுகிறது.
கண்ணகி கோவில்
கண்ணகி கோவலனுடன் சொர்க்கம் சென்ற இடத்தில் மங்கள தேவி கண்ணகி கோவில் கட்டப்பட்டது. இப்போதும் இடுக்கி மாவட்டத்தில் தமிழக-கேரள எல்லையில் இக்கோயில் அமைந்துள்ளது. கண்ணகிக்கு அவர் விரும்பிய வாழ்வு இங்கிருந்து கிடைத்ததால், அவர் இங்கு வேண்டிக்கொண்ட அனைத்தும் நிறைவேறும் என்பது நம்பிக்கை.
கண்ணகி நடந்து சென்ற பாதையாகக் கருதப்படும் 6 கிமீ ஒற்றையடிப் பாதை உள்ளது. இன்றும் சிங்கப் பாதை வழியாகவே கண்ணகியை பக்தர்கள் தரிசிக்கின்றனர். ஒவ்வொரு ஆண்டும் சித்ரா பௌர்ணமி அன்று மட்டுமே பக்தர்கள் இக்கோயிலுக்குள் செல்ல அனுமதிக்கப்படுவார்கள்.
அடிக்கடி கேட்கப்படும் கேள்விகள்
கண்ணகி எந்த நாட்டைச் சேர்ந்தவள்?
சங்க காலத்தில் பொதினி என்று வழங்கப்பட்ட பழனிமலைப் பகுதியை வென்ற நாடு வயாவி நாடு. இதை ஆண்ட சங்க கால மன்னர்களில் ஒருவரான ‘வையாவிக் கோப்பெரும் பாகன்’ இவரது மனைவி பெயர் கண்ணகி.
கண்ணகி பிறந்த ஊர் எது?
அந்தச் சிலப்பதிகாரத்தின் நாயகி கண்ணகி பூம்புகாரில் பிறந்தவள். இது தவிர, ‘பட்டினப்பாலை’ உள்ளிட்ட பல தமிழ் இலக்கியங்களிலும் புகாரி நகரம் பற்றிய குறிப்புகள் உள்ளன. சோழர்களின் துறைமுக நகரமான காவேரிபூம்பட்டினம் வணிகத்தில் சிறந்து விளங்கியது. பல தொழில்கள் செய்ததற்கான சான்றுகளும் உள்ளன.
கண்ணகி யாருடைய மகள்?
கண்ணகி ஒரு காவிய நாயகி. மாநாயக்கனின் ஒரே மகள்.
கண்ணகியின் தாயார் பெயர் என்ன?
கண்ணகியின் தாயார் பாண்டிமாதேவி என்று இளநாடு உரையான “கண்ணகி சுஸ்ரை”யில் அடையாளப்படுத்தப்படுகிறார்.
சிலப்பதிகார உரையாசிரியர் யார்?
தமிழில் தோன்றிய ஐம்பெருங் காப்பியங்களில் முதன்மையான சிலப்பதிகாரத்திற்கு அடியார்க்கு நல்லார் உரை எழுதினார்.
தமிழில் சிலப்பதிகாரம் எழுதியவர் யார்?
கூலவாணிகன் சீடலை சாத்தனார் என்னும் புலவரால் எழுதப்பட்டது.
சிலப்பதிகாரம் எவ்வாறு போற்றப்படுகிறது?
இப்பாடலில் இசை, இசை, நாடகம் என்ற தமிழின் மூன்று வடிவங்களையும் இளங்கோ பயன்படுத்தியுள்ளார். எனவே சிலப்பதிகாரம் முத்தமிழ்க் காப்பியம் எனப் போற்றப்படுகிறது.
கோவலனின் மனைவி யார்?
கோவலன் காவேரிப்பட்டணத்தில் வாழ்ந்த மாசாத்துவன் என்ற வணிகனின் மகன். அவர் மற்றொரு வணிகரின் மகள் கண்ணகியை மணந்தார்.
கண்ணகி சிலை கிடைக்காமல் தடுத்த மன்னன் யார்?
3ஆம் நூற்றாண்டு. தமிழ் இலக்கியத்தில் சிலப்பதிகாரம் அதன் வஞ்சிக் காண்டத்தில் சேரன் செங்குட்டுவனைப் பற்றிய பல தகவல்களைத் தருகிறது. தமிழ்ப் புலவர் சாத்தனார் மூலம் கண்ணகியின் கதையைக் கேட்ட சேரன் செங்குட்டுவன், கண்ணகி சிலையைப் பெற்றுக் கோயில் கட்ட முடிவு செய்தார்.
யானோ அரசன் யானே கால்வன் என்றார் யார்?
செய்யாத குற்றத்திற்காக கோவலனைக் கொல்ல ஆணையிட்ட (உத்தரவிட்ட) நெடுஞ்செழியன், கண்ணகியின் பேச்சைக் கேட்டு அறம் இழந்ததை உணர்ந்து, “யானோ அரசே! யானோ கள்வன்!
கோவலனின் தந்தை பெயர் என்ன?
Kannagi History in Tamil – மாசத்துவன் கோவலனின் தந்தை. புகாரில் வசித்த செல்வன். அரசனால் மதிக்கப்படும் செல்வந்தர்.
கோவலன் என்ற அர்த்தம் என்ன?
Kannagi History in Tamil – “கோவலன் என்றால் பொதுச் செல்வம். ஏனெனில் பசு என்றால் செல்வம்” என்பது மிகவும் தட்டையானது. செல்வன் என்ற சொல் இருக்கும் போது மாசத்துவன் கோவலன் = செல்வன் என்று பெயர் வைப்பது சற்று இயல்பாகவே தோன்றுகிறது.
மதுரையை எரித்த கண்ணகி எங்கே போனாள்?
Kannagi History in Tamil – மதுரையை எரித்துவிட்டு, எங்கு செல்வதென்றே தெரியாத கண்ணகி, தன் தாமரை பாதங்கள் ரத்தம் வழியும் இடம் கூட தெரியாமல் நடந்தாள். பதினான்கு நாட்கள் நடைப்பயணத்திற்குப் பிறகு சேரநாட்டின் எல்லையில் உள்ள கொடுங்காவலூர் நகருக்கு அருகில் உள்ள வண்ணாத்திப் பாறையை அடைந்தார்.
இளங்கோவடிகள் காலம் என்ன?
Kannagi History in Tamil – அவரது சகாப்தம் கி.பி இரண்டாம் நூற்றாண்டு மற்றும் அவரது மதம் ஜைன மதம். இளங்கோவடிகளின் சமகாலக் கவிஞர் சீத்தலைச்சாத்தனார் ஆவார்.