அம்பேத்கர் வரலாறு | Ambedkar History In Tamil
Ambedkar History In Tamil – நம் நாட்டின் முன்னேற்றத்திற்கு இந்திய அரசியலமைப்பின் முக்கியத்துவத்தை உணர்த்திய முதல் தலைவர் பீம்ராவ் ராம்ஜி அம்பேத்கர் ஆவார். தாழ்த்தப்பட்ட மற்றும் ஒடுக்கப்பட்ட மக்களுக்காகப் போராடிய பல தலைவர்களில் அம்பேத்கர் மிக முக்கியமான தலைவர் ஆவார். தீண்டாமை என்னும் கொடிய நோயை ஒழித்து அனைவரும் ஒன்றுபட்டு வாழ வேண்டும் என்று எண்ணிய அம்பேத்கரின் வாழ்க்கை வரலாற்றை பற்றி இக்கட்டுரையில் காணலாம் வாங்க.!
Table of contents
- அம்பேத்கர் வரலாறு | Ambedkar History In Tamil
- அம்பேத்கர் வரலாறு | Ambedkar History In Tamil
- டாக்டர். அம்பேத்கர் மேற்கொண்ட சமூக பணிகள் | Ambedkar History In Tamil
- தீண்டாமைக்கு எதிராக டாக்டர். அம்பேத்கர் | Ambedkar History In Tamil:
- இந்திய அரசியலமைப்பில் அம்பேத்கரின் பங்கு |Ambedkar History In Tamil
- ஆர்பிஐ அமைப்பதில் அம்பேத்கரின் பங்கு | Ambedkar History In Tamil
- புத்த மதத்திற்கு மாறுதல் | Ambedkar History In Tamil :
- டாக்டர். அம்பேத்கரின் கருத்துக்கள் | Ambedkar History In Tamil:
- அடிகடி கேட்கப்படும் கேள்விகள் | Ambedkar History In Tamil:
அம்பேத்கர் வரலாறு | Ambedkar History In Tamil
டாக்டர். அம்பேத்கர் இளமை காலம் | Ambedkar History In Tamil
Ambedkar History In Tamil – அம்பேத்கர் 1891 ஆம் ஆண்டு ஏப்ரல் 14 ஆம் தேதி பிரிட்டிஷ் இந்தியாவில் உள்ள ‘மவு’ தற்போது(அம்பாவாதெ, மத்தியப் பிரதேசம்) கிராமத்தில் ராம்ஜி மாலோஜி சக்பால் மற்றும் பீமாபாய் ஆகியோருக்கு 14 வது குழந்தையாக பிறந்தார். அம்பேத்கரின் குடும்பப் பின்னணி இன்றைய மகாராஷ்டிராவின் ரத்னகிரி மாவட்டத்தில் உள்ள அம்பாவாதெ மாவட்டத்தைச் சேர்ந்த மராத்தி குடும்பத்தைச் சேர்ந்தது ஆகும்.
ராம்ஜி சக்பால் ராணுவப் பள்ளியின் தலைமை ஆசிரியராகப் பணிபுரிந்து வந்தார். அவர் ‘சுபேதார் மேஜர்’ ஆக தகுதி பெற்றார். தாழ்த்தப்பட்ட மஹர் குடும்பத்தில் பிறந்த பீம்ராவ் ராம்ஜி தனது இளமை பருவத்தில் பல துன்பங்களை அனுபவித்தார்.
ஒருமுறை டாக்டர் அம்பேத்கர் தனது இளமை பருவத்தில் தனது சகோதரர்களுடன் மாட்டு வண்டியில் பயணித்தபோது, அவர்கள் தாழ்த்தப்பட்ட வகுப்பைச் சேர்ந்தவர்கள் என்பதை உணர்ந்த வண்டிக்காரர், உடனடியாக காளையை அவிழ்த்து குழந்தைகளை வீசினார்.
டாக்டர். அம்பேத்கர் கல்வி பருவம் | Ambedkar History In Tamil
Ambedkar History In Tamil – அம்பேத்கர் தனது ஆரம்பக் கல்வியை 1900 இல் சதாராவில் உள்ள ஒரு பள்ளியில் முடித்து உயர்நிலைப் பள்ளியில் பயின்றார். அங்கு தாழ்த்தப்பட்ட மாணவர்கள் தனித்தனியாக தங்க வைக்கப்பட்டனர். மற்ற மாணவர்களுடன் பேசவோ விளையாடவோ முடியாது. அவர்களின் குறிப்பேடுகளையோ அல்லது புத்தகங்களையோ தொடமாட்டார்கள்.
இந்த மாணவர்கள் உட்கார வீட்டில் இருந்து நாற்காலி கொண்டு வர வேண்டும். வடமொழி கற்றலும் தடைசெய்யப்பட்டது. இந்தக் கொடுமைகளைக் கண்டு அம்பேத்கர் மனம் உடைந்தார்.
பீம்ராவ் ராம்ஜி அம்பேவதேகர் என்பது அம்பேத்கரின் இயற்பெயர். அம்பேவதேகர் என்பது அவரது சொந்த ஊரின் நினைவாக வழங்கப்பட்ட குடும்பப்பெயர் ஆகும். மகாதேவ அம்பேத்கர் என்ற பிராமண ஆசிரியர், அவரை நேசித்து, கவனித்துக் கொண்டவர், தனது குடும்பப் பெயரை அம்பேவமேகர் என்பதை தனது குடும்பப் பெயரான அம்பேத்கர் என்று மாற்றினார். இது ஒரு நிபுணர் கருத்து ஆகும்.
ஆனால் இந்தக் கருத்து முற்றிலும் ஏற்கத்தக்கது அல்ல. ஏனென்றால் இந்தியாவில் எந்த பிராமணருக்கும் இப்படிப்பட்ட குடும்பப் பெயர் கிடையாது. மேலும் இது தங்கள் சமூகத்திற்கு பெருமை சேர்க்கும் போலியான இடைச்செருகல் என பலராலும் குற்றம் சாட்டப்படுகிறது. அம்பாவடே கிராமத்தில் பிறந்த இவர் முதலில் அம்பாவடேகர் என்று அழைக்கப்பட்டார். அம்பேத்கர் என்று ஒரு அறிஞர் கூறினார்.
அவரது குடும்பம் 1904 இல் மும்பைக்கு குடிபெயர்ந்தது. அம்பேத்கர் அங்கு எல்பின்ஸ்டன் உயர்நிலைப் பள்ளியில் சேர்ந்து தனது கல்வியைத் தொடர்ந்தார் . குடும்பம் மிகவும் ஏழ்மை நிலையில் இருந்தாலும் மெட்ரிகுலேஷன் தேர்வில் தேர்ச்சி பெற்றார் பீம்ராவ் ராம்ஜி அம்பேத்கர். அம்பேத்கரின் குடும்பத்தினர் அவருடைய கல்வியில் ஆர்வம் காட்டினர். மெட்ரிகுலேஷன் முடித்த அம்பேத்கர், ரமாபாய் என்ற ஒன்பது வயது சிறுமியை மணந்தார்.
கல்லூரியில் சேர்ந்து கல்வியைத் தொடர விரும்பிய அம்பேத்கருக்கு பரோடா மன்னர் என்பவர் உதவினார். கல்லூரியிலும் சாதிப் பாகுபாடு தொடர்ந்தது. இருப்பினும் பேராசிரியர் முல்லர் புத்தகங்கள், உணவு மற்றும் உடைகளை வழங்கி அன்புடனும் அனுதாபத்துடனும் உதவினார். அவருடைய உதவியால் பீம்ராவ் ராம்ஜி அம்பேத்கர் நன்றாகப் படித்து இளங்கலை பட்டத்தை பெற்றார்.
படிப்பை முடித்த பிறகு குடும்பச் சுமையைத் தாங்க பரோடா மன்னரின் அரண்மனையில் ‘லெப்டினன்டாக’ சேர்ந்தார். அங்கு ஜாதி பாகுபாடுகளால் மனமுடைந்து மும்பை திரும்பினார். பின்னர் மும்பை வந்து பரோடா மன்னரை நேரில் சந்தித்து பணிக்கு வர இயலாமையை விளக்கினார்.
அதிருப்தி அடைந்த அரசர், சிறந்த கல்வியாளரான பீம்ராவ் ராம்ஜி அம்பேத்கரை கொலம்பியா பல்கலைக்கழகத்தில் முதுகலைப் படிப்பை மேற்கொள்ள ஏற்பாடு செய்தார். தாழ்த்தப்பட்ட சாதியிலிருந்து உயர் கல்வி கற்றவர் என்ற பெருமையும் அவருக்கு உண்டு.
அம்பேத்கர் ஜூன் 4, 1913 அன்று அமெரிக்கா சென்றார். உயர் கல்விக்காக அமெரிக்கா சென்ற முதல் இந்தியர் பீம்ராவ் ராம்ஜி அம்பேத்கர் ஆவார். கொலம்பியா பல்கலைக்கழகத்தில் பொருளாதாரம், அரசியல், தத்துவம் மற்றும் சமூகவியல் பயின்றார். அங்கு அவர் 1915 இல் ‘பண்டைய இந்தியாவின் வர்த்தகம்’ என்ற தலைப்பில் முதுகலைப் பட்டம் பெற்றார். இந்தியாவில் உள்ள சாதிகள் பற்றிய சிந்தனையைத் தூண்டும் கட்டுரையை எழுதினார் டாக்டர். அம்பேத்கர் .
பின்னர், ‘இந்தியாவின் தேசிய சமபங்கு விகிதம் ஒரு வரலாற்று ஆய்வு’ என்ற தலைப்பில் பொருளாதாரத்தின் அடிப்படையில் ஒரு ஆய்வுக் கட்டுரையை வெளியிட்டார் டாக்டர். அம்பேத்கர். இந்த ஆராய்ச்சிக்காக கொலம்பியா பல்கலைக்கழகம் அவருக்கு டாக்டர் பட்டம் வழங்கியது. இக்கட்டுரை ஆங்கிலத்தில் ‘Provincial Financial Development in India’ என்ற தலைப்பில் புத்தகமாக வெளிவந்துள்ளது.
இன்றும் இந்தியாவில் நிதிநிலை அறிக்கைகள் தயாரிக்கும் போது அனைவரும் ஆலோசிக்கும் சிறந்த புத்தகம். அம்பேத்கர் 1921 இல் ‘பிரிட்டிஷ் இந்தியாவில் பொது நிதியைப் பரவலாக்கம்’ என்ற தலைப்பில் தனது ஆய்வறிக்கைக்காக முதுகலை அறிவியல் பட்டத்தையும் பெற்றார். 1923 இல் ‘ரூபாய் பிரச்சனை’ பற்றிய ஆய்வறிக்கைக்காக டிஎஸ்சி பெற்றார்.
டாக்டர். அம்பேத்கர் மேற்கொண்ட சமூக பணிகள் | Ambedkar History In Tamil
டாக்டர் அம்பேத்கர் பிரிட்டிஷ் ஏகாதிபத்தியத்திற்கு எதிரான போராட்டத்தில் தன்னை ஈடுபடுத்திக் கொண்டார். அதே நேரத்தில், சமூக மற்றும் பொருளாதார ரீதியாக ஒடுக்கப்பட்டவர்களின் அதிகாரத்திற்காகவும் டாக்டர் அம்பேத்கர் அவர்கள் போராடினார். 1930ல் லண்டனில் நடந்த வட்டமேஜை மாநாட்டில் கலந்து கொள்ள கிளம்பியபோது, நான் என் மக்களுக்காக நியாயமாகப் போராடுவேன் என்றார் டாக்டர் அம்பேத்கர்.
அதே சமயம் சுயராஜ்யக் கோரிக்கையை முழு மனதுடன் ஆதரிக்கிறேன் என்றார். இரண்டாம் வட்டமேசை மாநாட்டில் வகுப்புவாதப் பிரதிநிதித்துவப் பிரச்சினை முக்கியமாகப் பேசப்பட்டது. தாழ்த்தப்பட்டவர்களுக்கு தனி வாக்குரிமையும், விகிதாசாரப் பிரதிநிதித்துவமும் வழங்கப்பட வேண்டும் என்று டாக்டர் அம்பேத்கர் வலியுறுத்தினார்.
இதன் விளைவாக, தாழ்த்தப்பட்ட வகுப்பினருக்கு ஒரு தொகுதியில் பொது வேட்பாளரை தேர்வு செய்ய ஒரு வாக்கும், அதே தொகுதியில் தாழ்த்தப்பட்ட சாதி வேட்பாளரை தேர்வு செய்ய ஒரு வாக்கும் வழங்கிய ‘இரட்டை வாக்குரிமை’ வழங்கப்பட்டது. மகாத்மா காந்தி இதை எதிர்த்தார்.
இதன் விளைவாக 24 செப்டம்பர் – 1932ல் காந்திஜிக்கும் டாக்டர் அம்பேத்கருக்கும் இடையே ‘பூனா ஒப்பந்தம்’ ஏற்பட்டது. அதன்படி, தாழ்த்தப்பட்டவர்களுக்கு தனி வாக்குரிமைக்கு பதிலாக, ஒரு வாக்கெடுப்பில் ஒதுக்கீடுகள் ஒப்புக்கொள்ளப்பட்டன.
டாக்டர் அம்பேத்கர் வர்ணாசிரம தர்மத்தால் எழுந்த சாதி அமைப்பு மற்றும் தீண்டாமைக்கு எதிராக தீவிரமாகப் போராடினார். அவர் இறுதியில் 1956 இல் தனது ஆதரவாளர்களுடன் புத்த மதத்தில் சேர்ந்தார்.
இந்தியாவின் சுதந்திரத்திற்குப் பிறகு நாட்டின் முதல் சட்ட அமைச்சராகவும், இந்திய அரசியலமைப்பின் தலைமை சிற்பியாகவும் பணியாற்றினார். அவரது தலைமையில்தான் இந்திய அரசியலமைப்புச் சட்டம் இயற்றப்பட்டது, மேலும் ‘இந்து சமஷ்டி மசோதா’ நாடாளுமன்றத்தில் சட்டமன்ற ஆதரவைப் பெறத் தவறியதால் அவர் சட்ட அமைச்சர் பதவியை ராஜினாமா செய்தார்.
(1952 நாடாளுமன்றத் தேர்தலுக்குப் பிறகு காங்கிரஸ் அதிக இடங்களைப் பெற்றதால் 1952 இல் சட்டம் நிறைவேற்றப்பட்டது) சமூக நீதி ஆர்வலர் டாக்டர் அம்பேத்கர் 6 டிசம்பர் 1956 அன்று காலமானார்.
தீண்டாமைக்கு எதிராக டாக்டர். அம்பேத்கர் | Ambedkar History In Tamil:
தாழ்த்தப்பட்ட மக்கள் மத்தியில் அம்பேத்கரின் ஆதரவு மற்றும் செல்வாக்கு காரணமாக, 1931 இல் லண்டனில் நடைபெற்ற இரண்டாவது வட்ட மேசை மாநாட்டிற்கு அவர் பிரிட்டிஷ் அரசாங்கத்தால் அழைக்கப்பட்டார். காந்தி அம்பேத்கரின் சாதிக் கோரிக்கையை (சாதி மட்டுமே வாக்களிக்க முடியும்) கடுமையாக எதிர்த்தார். தொகுதி). இந்தக் கோரிக்கை இந்து சமாஜத்தை இரண்டு குழுக்களாகப் பிரித்துவிடும் என்று அவர் அஞ்சினார்.
ஆங்கிலேயர்கள் அம்பேத்கரின் கோரிக்கையை ஏற்று தாழ்த்தப்பட்ட மக்களுக்கு தனித் தொகுதியை ஒதுக்கினர். இதை எதிர்த்து காந்தி உண்ணாவிரதம் இருந்து கைது செய்யப்பட்டார். அவர் புனே ஏர்வாடா மத்திய சிறையில் அடைக்கப்பட்டார். இந்த உண்ணாவிரதத்தால் நாட்டில் குழப்பம் ஏற்பட்டது. மதன் மோகன் மாளவியா, பல்வான்கர் பாலோ போன்ற தலைவர்கள் அம்பேத்கருடன் பேச்சுவார்த்தை நடத்தினர்.
தாழ்த்தப்பட்ட மக்களுக்கு எதிராக மாபெரும் வன்முறைகள் நடக்கும் என்ற காந்தியின் கூற்றை அம்பேத்கர் ஏற்றுக்கொண்டார். இதையடுத்து காந்தி உண்ணாவிரதத்தை முடித்தார். புனே ஒப்பந்தம் எனப்படும் தாழ்த்தப்பட்ட மக்களுக்கான தனித் தொகுதி கோரிக்கையை அம்பேத்கர் கைவிட்டார். அதன்படி, அனைவரும் வாக்களிக்கக்கூடிய தாழ்த்தப்பட்ட சாதியினருக்கு தனித் தொகுதிகள் ஒதுக்கப்படும் என்று முடிவு செய்யப்பட்டது.
அம்பேத்கரின் புகழ்பெற்ற குற்றச்சாட்டு, “காந்தியை துறவி என்றோ, மகாத்மா என்றோ அழைக்காதீர்கள். அவர் ஒரு சந்தர்ப்பவாத அரசியல்வாதி. காலப்போக்கில் அவனது குணம் மாறுகிறது; ஆதரவும் மாறும்; ஆனால் இந்து மதத்தில் தாழ்த்தப்பட்டவர்களை காலம் முழுவதும் அடிமைகளாக வைத்திருக்கும் ஆசை மாறாது”.
உண்ணாவிரதத்திற்கு சம்மதிக்குமாறு பூனா அவரை அழுத்தியபோது, அம்பேத்கர் காந்தியின் முகத்தைத் திருப்பிக் கூறினார்: “காந்திஜி, உண்ணாவிரதம் ஒரு சக்திவாய்ந்த ஆயுதம். ஆனால் அதை அடிக்கடி பயன்படுத்த வேண்டாம். ஆயுதமும் மந்தமாகிவிடும். நீங்களும் மாட்டீர்கள். இந்த தேசத்திற்கு நீங்கள் தேவைப்படலாம்!
இந்திய அரசியலமைப்பில் அம்பேத்கரின் பங்கு |Ambedkar History In Tamil
இந்தியா சுதந்திரம் அடைந்த பிறகு, இந்திய யூனியன் முஸ்லீம் லீக் சார்பில் அரசியல் நிர்ணய சபையின் உறுப்பினராகத் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட அம்பேத்கரை, சட்ட அமைச்சராகப் பொறுப்பேற்க காங்கிரஸ் அரசால் அழைப்பு விடுக்கப்பட்டது. அம்பேத்கர் அதை ஏற்று சுதந்திர இந்தியாவின் முதல் சட்ட அமைச்சரானார். ஆகஸ்ட் 29 அன்று, அம்பேத்கர் இந்திய அரசியலமைப்பை உருவாக்கும் ஆணையத்தின் தலைவராக ஆனார்.
அம்பேத்கர் முன்மொழிந்த இந்திய அரசியலமைப்புச் சட்டம் சிறந்த சமூக ஆவணம் என்று வரலாற்றாசிரியரும், இந்திய அரசியலமைப்புச் சட்டத்தின் பேராசிரியருமான கிரான்வில் ஆஸ்டின் கூறுகிறார்.
அம்பேத்கரின் அரசியலமைப்புச் சட்டம் குடிமக்களின் உரிமைகளைப் பல வழிகளில் பாதுகாத்தது. நவம்பர் 26, 1949 அன்று மக்களவையால் அரசியலமைப்பு ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்டது.
1951 ஆம் ஆண்டில், இந்து நெறிமுறைகளை அறிமுகப்படுத்துவதில் நேருவுடன் ஏற்பட்ட கருத்து வேறுபாடு காரணமாக அவர் தனது பதவியை ராஜினாமா செய்தார்.
பின்னர் ராஜ்யசபாவில் இந்திய அரசியல் சாசனத்தை எரிப்பேன் என்று பேசினார். இது தொடர்பாக பிபிசி தமிழ் ஆதாரங்களுடன் கட்டுரை ஒன்றை வெளியிட்டுள்ளது.
ஆர்பிஐ அமைப்பதில் அம்பேத்கரின் பங்கு | Ambedkar History In Tamil
அம்பேத்கர் 1921 வரை ஒரு தொழில்முறை பொருளாதார நிபுணராக பணியாற்றினார் மற்றும் பொருளாதாரம் பற்றிய 3 தொழில்முறை புத்தகங்களை எழுதினார்.
கிழக்கிந்திய கம்பெனியின் நிர்வாகம் மற்றும் நிதி.
- 1921-பிரிட்டிஷ் இந்தியாவில் மாகாண நிதியின் பரிணாமம்
- 1923-ரூபாய் பிரச்சனைகள் : மூலமும் தீர்வும்
- கில்டன் யங் கமிஷனுக்கு அம்பேத்கரின் கருத்துகளின் அடிப்படையில் இந்திய ரிசர்வ் வங்கி 1934 இல் நிறுவப்பட்டது.
புத்த மதத்திற்கு மாறுதல் | Ambedkar History In Tamil :
Ambedkar History In Tamil – பண்டைய இந்தியா மற்றும் மானுடவியல் பற்றிய தனது ஆராய்ச்சியின் மூலம், அம்பேத்கர், மாகர்கள் பௌத்தர்கள் என்றும், அவர்கள் பௌத்த நடைமுறைகளை கைவிட மறுத்ததால் அவர்களது கிராமங்களுக்கு வெளியே தீண்டத்தகாதவர்களாக வாழ வேண்டிய கட்டாயம் ஏற்பட்டது என்றும் முடிவு செய்தார். [சான்று தேவை] இதனால்தான் அவர்கள் தீண்டத்தகாதவர்களாக ஆனார்கள். அவர் புத்தகத்தை எழுதினார் (சூத்திரர்கள் யார்?).
பௌத்தத்தில் நன்கு படித்த அம்பேத்கர், 1950 முதல் புத்த மதத்தின் மீது தனது முழு கவனத்தையும் திருப்பினார். இலங்கையில் நடைபெற்ற புத்த பிக்குகள் மற்றும் அறிஞர்களின் கருத்தரங்கில் கலந்து கொண்டார்.
புனே அருகே புதிய புத்த கோவிலை கும்பாபிஷேகம் செய்துவிட்டு, புத்த மதம் குறித்த புத்தகம் எழுதி வருவதாகவும், விரைவில் முடிக்க உள்ளதாகவும் அவர் கூறினார். அவர் அதிகாரப்பூர்வமாக புத்த மதத்திற்கு திரும்ப திட்டமிட்டார். 1954 இல் அவர் பர்மாவிற்கு இரண்டு பயணங்களை மேற்கொண்டார்.
இரண்டாவது முறையாக அவர் ரங்கூனில் நடந்த மூன்றாம் உலக பௌத்த மாநாட்டில் கலந்து கொள்ளச் சென்றார்.அவர் 1955 இல் பாரதிய பௌத்த மகாசபையை நிறுவினார். 1956 ஆம் ஆண்டு புத்தரும் அவரது தம்மமும் எழுதினார். அவரது மறைவுக்குப் பிறகு புத்தகம் வெளியிடப்பட்டது.
Ambedkar History In Tamil – நாக்பூரில் உள்ள தீக்சபூமியில் இலங்கை பௌத்த துறவி ஹம்மல்வா சதாதிஷாவிடம் கலந்து கொண்ட பின்னர் அவர் 14 அக்டோபர் 1956 அன்று அதிகாரப்பூர்வமாக புத்த மதத்திற்கு மாறினார். அவருடன் சேர்ந்து, அவரைப் பின்பற்றியவர்களில் 500,000 பேர் புத்த மதத்திற்கு மாறினார்கள். பின்னர் காத்மாண்டுவில் நடைபெற்ற நான்காவது உலக பௌத்த மாநாட்டிற்குச் சென்றார். அவருடைய புத்தர் அல்லது கார்ல் மார்க்ஸ் என்ற புத்தகம் இன்னும் முடிக்கப்படாமல் உள்ளது.
டாக்டர். அம்பேத்கர் இறப்பு | Ambedkar History In Tamil:
Ambedkar History In Tamil – அம்பேத்கர் 1948 ஆம் ஆண்டு முதல் நீரிழிவு நோயால் பாதிக்கப்பட்டார். மருந்து மற்றும் கண்பார்வை குறைபாடு காரணமாக ஜூன் முதல் அக்டோபர் 1954 வரை படுத்த படுக்கையாக இருந்தார். கசப்பான அரசியல் நிகழ்வுகளால் அவரது உடல்நிலை மேலும் பாதிக்கப்பட்டது. 1955 இல், அவரது உடல்நிலை மேலும் மோசமடைந்தது. புத்தர் மற்றும் அவரது தம்மம் என்ற புத்தகத்தை எழுதிய 3 நாட்களுக்குப் பிறகு, டிசம்பர் 6, 1956 அன்று டெல்லியில் உள்ள அவரது வீட்டில் தூக்கத்தில் இறந்தார்.
டிசம்பர் 7 ஆம் தேதி தாதர் சௌபதி கடற்கரையில் அவரது உடல் புத்த பாரம்பரியத்தில் தகனம் செய்யப்பட்டது. இதில் ஆயிரக்கணக்கானோர் கலந்து கொண்டனர். டிசம்பர் 16, 1956 அன்று மதமாற்றம் ஏற்பாடு செய்யப்பட்டது. அம்பேத்கர் ஏற்கனவே இறந்துவிட்டதால், அவரது உடலுக்கு பார்வையாளர்கள் சுடுகாட்டில் மதமாற்றம் செய்யப்பட்டனர்.
1990 ஆம் ஆண்டில், அவருக்கு மரணத்திற்குப் பின் இந்தியாவின் உயரிய விருதான பாரத ரத்னா வழங்கப்பட்டது.
டாக்டர். அம்பேத்கரின் கருத்துக்கள் | Ambedkar History In Tamil:
- ‘எனக்கு தாயகம் இருக்கிறது என்கிறீர்கள். ஆனால் நான் மீண்டும் சொல்ல விரும்புகிறேன், என்னிடம் அது இல்லை… தண்ணீர் குடிக்கக் கூட உரிமை கொடுக்கப்படாமல், நாய், பூனைகளை விடக் கேவலமாக நடத்தினால் இந்த நாடு தங்களுடையது என்று எந்த சுயமரியாதைக்காரர் கருதுவார்? இந்த நாடு எமக்கு வழங்கியது மலையக கஷ்டங்களும் அநியாயங்களும். எனது தாழ்த்தப்பட்ட மற்றும் தாழ்த்தப்பட்ட மக்களின் மனித உரிமைகளுக்காக நான் தொடரும் போராட்டம் இந்த நாட்டிற்கு பாதிப்பை ஏற்படுத்தாது.’
- 1931ல் மகாத்மா காந்தியைச் சந்தித்தபோது டாக்டர் அம்பேத்கர் கூறிய கருத்துக்கள் இவை.
- பல மகாத்மாக்கள் வந்து செல்கிறார்கள், ஆனால் நமது வாழ்க்கை நிலை அப்படியே உள்ளது.
- இந்நாட்டின் வரலாற்றிலிருந்து மறைக்கப்பட்டவர்கள் இந்நாட்டின் வரலாற்றை மாற்றி எழுதுவார்கள்.
- உங்கள் பிள்ளைகளின் கல்வியை கடவுளுக்கு காணிக்கையாக கொடுங்கள், அது உங்களுக்கு நன்மை பயக்கும்
கோவில்களுக்கு முன்பாக ஆடுகள் பலியிடப்படுகின்றன, சிங்கங்கள் அல்ல. - சிங்கங்களைப் போல இருங்கள், கற்பியுங்கள், ஒன்றுபடுங்கள், புரட்சி செய்யுங்கள்
சுதந்திரம், சமத்துவம், சகோதரத்துவம்.
அடிகடி கேட்கப்படும் கேள்விகள் | Ambedkar History In Tamil:
அம்பேத்கர் எந்த ஊரில் பிறந்தார்?
Ambedkar History In Tamil – டாக்டர் அம்பேத்கர் நகர், பொதுவாக மௌ நகர் என்று அழைக்கப்படுகிறது, இது இந்தியாவின் மத்திய பிரதேச மாநிலத்தின் இந்தூர் மாவட்டத்தில் அமைந்துள்ளது. இந்த நகரம் பழைய மும்பை-ஆக்ரா நெடுஞ்சாலை எண். 3, இந்தூரில் இருந்து தென்மேற்கே 23 கிமீ தொலைவில் அமைந்துள்ளது.
அம்பேத்கரின் பெயர் என்ன?
Ambedkar History In Tamil – பீம்ராவ் ராம்ஜி அம்பேத்கர் (ஆங்கிலம்: பீம்ராவ் ராம்ஜி அம்பேத்கர், மராத்தி: भीम्राव राम्जी अम्बेदकर; 14 ஏப்ரல் 1891 – 6 டிசம்பர் 1956) பாபாசாகேப் இந்தியாவின் முதல் சுதந்திரத் தந்தை என்று அறியப்படுகிறார்.
அம்பேத்கர் ஏன் தனது பெயரை மாற்றினார்?
Ambedkar History In Tamil – பீம்ராவ் ராம்ஜி படித்த பள்ளியில் ஆசிரியராக இருந்த மகாதேவ் அம்பேத்கர், பீம்ராவை நேசித்து கவனித்து வந்தார். இதனால் பீமாராவ் என்ற பெயரை அம்பேதகர் என மாற்றிக்கொண்டார்.